Hỏi đáp

Tổng số câu hỏi: 1619
Không có kết quả nào.
Xác định diện tích căn hộ chung cư và chi phí liên quan cấp giấy chủ quyền
Người gửi: Lê Đình Quý Ngày gửi: 17/10/2012
Nội dung: Tôi tên Lê Đình Quý, tôi có mua 1 căn hộ chung cư D2 (chung cư Phú Lợi thuộc KDC Phú Lợi, P7, Q8, TPHCM) của chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản Xuất & Kinh Doanh Hai Thành. Tôi xin trình bày như sau: -Theo Hợp đồng góp vốn ngày 26/02/2008, tôi mua căn hộ D301 với diện tích tạm tính 74.11m2 (sai số ± 0.5%), diện tích sàn sử dụng được tính từ tường bao bên ngoài đối với tường riêng và tim tường đối với tường chung bao quanh căn hộ. -Biên bản bàn giao căn hộ chung cư ngày 19/05/2008 giữa chủ đầu tư và khách hàng, diện tích căn hộ chung cư D301 được xác định là 74.11m2. -GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (số CH01153 ngày 31/10/2011 của UBND Quận 8, TPHCM), diện tích sàn 70m2, diện tích sàn tính theo kích thước thông thủy của căn hộ theo bản vẽ của Công ty CP ĐĐ-XD-TM-DV Đại An Việt lập ngày 20/10/2010. -Bản vẽ số 23/HĐĐĐ-10 ngày 10/10/2010 của Công ty CP ĐĐ-XD-TM-DV Đại An Việt lập (có chủ đầu tư thông qua), diện tích sàn căn hộ 75.87m2, kích thước và diện tích được tính từ tim tường đến tim tường. Chủ đầu tư yêu cầu khách hàng trả thêm tiền do có chênh lệch diện tích giữa diện tích trên thực tế và diện tích trên hợp đồng (75.87m2-74.11m2=1.76m2), chủ đầu tư không tính diện tích căn hộ trên GCN quyền sử dụng đất (70m2-74.11m2=-4.11m2). Ngoài ra, chủ đầu tư còn yêu cầu khách hàng phải trả thêm chi phí làm thủ tục để nhà nước cấp giấy chủ quyền gồm phí đo vẽ, lệ phí trước bạ, phí dịch vụ cấp sổ hồng. Kính đề nghị Quý cơ quan hỗ trợ trả lời các nội dung như sau: 1. Diện tích căn hộ chung cư được xác định như thế nào, theo quy định nào của pháp luật. 2. Chủ đầu tư xác định diện tích căn hộ theo bản vẽ do chủ đầu thuê vẽ có chính xác không, có đầy đủ tính pháp lý hay không vì chủ đầu tư không căn cứ diện tích trên giấy chủ quyền do nhà nước cấp. 3. Chủ đầu tư yêu cầu khách hàng phải trả thêm các phí phí làm thủ tục để nhà nước cấp giấy chủ quyền có đúng không, nếu đúng thì theo quy định nào của pháp luật (giấy chủ quyền cấp lần đầu). Chủ đầu tư thông báo là theo các điều khoản của hợp đồng đã ký ‘…Khi nhận giấy chủ quyền căn hộ Bên B phải thanh toán các khoản sau: phí trước bạ sang tên, phí đăng bộ, thuế thổ trạch, lệ phí công chứng và mọi khoản thuế, phí và phí tổn khác có liên quan đến việc mua bán, thủ tục hành chính và mọi nghĩa vụ tài chính mà bên mua phải đóng cho Nhà nước theo quy định hiện hành. Tất cả các khoản thu này đều do Bên B thanh toán trực tiếp cho các cơ quan chức năng theo sự hướng dẫn của Bên A trong quá trình làm thủ tục tách quyền sở hữu căn hộ…’. Trân trọng cám ơn! Lê Đình Quý
Công tác kiểm tra, kiểm định các công trình liền kề trước khi thi công
Người gửi: Đồng Hoàng Hiệp Ngày gửi: 24/05/2016
Nội dung: <html> <head></head> <body> Chào cán bộ Tôi xin trình bày vấn đề như sau, mong nhận được sự phẩn hồi sớm của cán bộ. Liền kề nhà tôi ở quận 12 có một công trình xây dựng nhà ở đang thi công đã hơn 1 tháng. Tôi có trao đổi qua với chủ đầu tư của công trình đang thi công đó là: trong quá trình thi công xây dựng nếu có làm ảnh hưởng, hư hại đến nhà của tôi thì bên thi công của chủ đầu tư đó sẽ đền bù thiệt hại trong thời gian thi công, việc này đúng theo luật quy định tôi chấp nhận. Điều tôi muốn hỏi cán bộ ở đây đó là sau thời gian bên thi công xong nhà tôi chưa bị ảnh hưởng gì nhiều, sau 3 đến 6 tháng lúc đó công trình mới của họ xuống móng làm ảnh hưởng đến nhà của tôi hiện tại ví dụ như: nghiêng, nút, đổ... (Trường này đã xảy ra với 1 công trình trên cùng con hẻm cách nhà tôi 5 căn nhà) thì chủ đầu tư là chủ nhà bên cạnh đang thi công có trách nhiệm đền bù cho nhà tôi không? Và nếu có thì bây giờ tôi phải làm gì trên giấy tờ với chủ đầu tư nhà liền kề với tôi như thế nào để hợp pháp thuận tiện cho cả 2 bên? Xin trình bày thêm một ý nữa, theo tôi biết thì theo thông tư 39-2009 của Bộ xây dựng, thì tại điều 8 đã nói rõ trách nhiệm của chủ đầu tư chuẩn bị xây dựng công trình mới phải có trách nhiệm phối hợp với các chủ đầu tư liền kề và cơ quan chức năng có thẩm quyền để cùng kiểm tra giám định các công trình bên cạnh. Nhưng trường hợp này tôi chưa thấy chủ đầu tư công trình bên cạnh nhà tôi làm, như vậy tôi có quyền dừng, ngưng việc họ đang thi công để kiểm tra công trình nhà của tôi hay không? Rất mong nhận sự phản hồi sớm của cán bộ, để tôi có thể thực hiện đúng pháp luật và yên tâm khi ở trong nhà của mình. Xin cảm ơn cán bộ! Link văn bản pháp quy thông tư số 39/2009/tt-bxd tôi đã tham khảo (http://www.moc.gov.vn/web/guest/home/-/legal/2pBh/vi_VN/18/29750) </body> </html>
Dieu chinh NC,MTC theo van ban 9427/SXD-QLKTXD
Người gửi: Hồ Xuân Vũ Ngày gửi: 13/09/2012
Nội dung: Kính gửi: Sở Xây Dựng – Thành phố Hồ Chí Minh Tại Mục 10 của Văn bản 9427/SXD-QLKTXD ngày 05/12/2011 có nêu: “Trường hợp tiến độ thi công của nhà thầu chậm so với thời gian đã cam kết trong hợp đồng mà không có lý do chính đáng, dẫn đến khối lượng xây dựng được nghiệm thu diễn ra vào thời gian được điều chỉnh dự toán xây dựng công trình, theo các mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định 108/2010/NĐ-CP và Nghị định 70/2011/NĐ-CP của Chính Phủ mà việc vi phạm này thuộc lỗi nhà thầu xây dựng thì khối lượng đó không được điều chỉnh dự toán xây dựng công trình”. Vậy:  Những khối lượng đã thực hiện từ 2009 đến 2010 và 2011 (trước văn bản Văn bản 9427/SXD-QLKTXD có hiệu lực) thì khối lượng chậm tiến độ do nhà thầu có áp dụng theo Văn bản 9427/SXD-QLKTXD hay không?.  Trường hợp nếu áp dụng theo Văn bản 9427/SXD-QLKTXD thì tính như thế nào (chốt thời gian tại thời điểm tính toán và trừ lùi lại số ngày trể của nhà thầu rồi áp dụng các chề độ chính sách của Nhà nước tương ứng hay trừ theo từng thời điểm thi công thực tế mà nhà thầu trễ tiến độ theo tiến độ chi tiết đã phê duyệt và áp dụng theo quy định hiện hành)? Trên đây là một số vướng mắc mà chúng tôi gặp phải, rất mong sớm nhận được sự hướng dẫn của Sở Xây Dựng để Công ty chúng tôi áp dụng theo đúng quy định. Xin trân trọng cảm ơn và kính chào!
XIN CẤP SỐ NHÀ
Người gửi: Huỳnh Thị Thu Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: Tôi có một số vướng mắc như sau về việc xin cấp số nhà, cho nhà từ đất trống xây dựng lên, khu đó đã có số nhà. - Từ đất trống tôi xin giấy phép xây dựng, để xây nhà cấp 4, khu đó là ổn định không tranh chấp, và đã có số do tổ trưởng địa phương cung cấp, nhưng tôi chưa có giấy chứng nhận. - Khi tôi làm thủ tục xin đăng ký tạm trú, thì công an phường yêu cấu cung cấp quyết định cấp số nhà - Tôi được liên hệ UBND phường 11, Quận Gò Vấp để xin cấp số nhà, t thì nói nhà Tôi từ đất trống xây lên và có giấy phép xây dựng thì qua UBND Quận Gò Vấp cấp. Khi Tôi qua Quận thì yêu cầu Tôi làm hoàn công xong mới cấp số nhà. - Theo tôi được biết là có giấy phép xây dựng là xin được cấp số nhà, và cũng có trường hợp không có giấy phép vẫn được cấp số nhà. KHi Tôi thắc mắc hỏi thì nói chưa có quy định về vấn đề này. Kính mong quý cơ quan tư vấp giúp trong trường hợp của Tôi , phải giải quyết như thế nào, và cho Tôi biết rõ thông tư, nghị định nào hướng dẫn cụ thể trường hợp của Tôi? Nhà Tôi có chủ quyền ngày 27/9/2004 Giấy phép xây dựng 04/2012 Mong quý cơ quan tư vấn trong thời gian sớm nhất, qua Email: hoakhanhvinh@yahoo.com.vn Chân thành cám ơnundefined
Hoàn công nhà không có hợp đồng xây dựng
Người gửi: Luong Vu Thanh Hung Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: Kính chào Qúy Cơ quan, Nhà tôi tháng 12/1999, có GPXD, nhưng trong quá trình xây không có hợp đồng xây dựng do tôi nhờ người quen xây dùm, không có biên bản nghiệm thu hoàn công. Trong quá trình xây dựng, tôi có tự ý đổi sàn gỗ thành sàn BTCT, nhưng không sai diện tích được cấp phép xây dựng. Tổng DTXD là 85 m2: tường gạch, mái tôn, 1 trệt, 1 lầu, cột BTCT, sàn BTCT (GPXD là sàn gỗ) Năm 1998 tôi được cấp giấy công nhận Quyền sở hữu nhà ở, lúc này nhà cũ là 1 trệt, 1 gác gỗ, mái tôn. Đất nhà tôi tổng cộng 95.8 m2, tuy nhiên trong đó có 25m2 chưa hợp thức hóa. nhưng từ năm 1998 đến nay không ai tranh chấp. Nay 8/ 2012 tôi muốn hợp thức hóa phần đất này và xin cấp chủ quyền nhà đất ra sổ hồng thì lại vướng thủ tục vì chưa hoàn công nhà hồi năm 1999. Xin hỏi: 1. GPXD cho phép xây sàn gỗ, tôi xây sàn gạch thì có bị nộp phạt vi phạm hành chánh và bị tháo dỡ hay không ? (Nhà tôi xây trrước 1/4/2007) 2. Nhà xây từ năm 1999, giờ muốn làm hoàn công thì có phải là tôi phải thuê 1 công ty ký hợp đồng xây dựng để mới có thể lập biên bản nghiệm thu và bản vẽ hoàn công không ? Thế thì coi như nhà tôi là xây mới trong năm 2012 thì bị tháo dỡ sàn BTCT phải không? 3. Ngày 23/10/2007 tôi có thuê công ty lập bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở, đã có dấu xác nhận ĐÃ KIỂM TRA (dấu xác nhận nội nghiệp) của P.TNMT Q8. Nay 8/2012 nếu xin cấp chủ quyền (đổi sổ mới để cập nhật diện tích ) thì tôi có cần phải xin vẽ lại bản vẽ sơ đồ nhà mới rồi đi xin xác nhận nội nghiệp nữa không ? Tôi đã liên hệ P.QLĐT Q8 thì được chỉ về phường để phường hướng dẫn thủ tục cấp chủ quyền nhà cho trường hợp của tôi . Tôi đã liên hệ UBND P13 để xin hướng dẫn,hiện nay tôi đang thực hiện theo hướng dẫn của UBND P13 là liên hệ TNMT Q8 xin cung cấp thông tin quy hoạch. Bên cạnh đó UBND P13 Q8 có hướng dẫn nhà tôi phải có hồ sơ hoàn công thì mới đủ thủ tục xin cấp chủ quyền nhà được. Tôi đắn đo trong việc thuê công ty lập lại HĐXD nhà trong năm 2012 để mới có thể làm hồ sơ hoàn công vì thấy vô lý, nhưng nếu không làm thế thì làm sao có hồ sơ hoàn công ? Rất mong Qúy cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn trường hợp của tôi cho tôi được rõ để tôi biết đường làm hồ sơ nhà. Đừng kêu tôi quay lại hỏi UBND phường hay quận vì tôi đã hỏi rồi nhưng vẫn còn vướng mắc các câu hỏi nêu trên. Trân trọng cảm ơn Qúy Cơ quan.
hướng dẩn thanh toán khối lượng CT
Người gửi: nguyen thi dao Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: 1-Theo công văn 9427/SXD-QLKTXD ngày 05/12/2011 của Sở Xây dựng, tại phụ lục 1 và 2 được tính hệ số MTC bằng phương pháp nôi suy theo lương 620.000 đ và 800.000 đ,vd áp dụng đơn giá 104 lương 1350000 thì MTC là 1,516. còn theo công văn số 5626/UBND-ĐTMT ngày 10/11/2011 của UBNDTP thì hệ số MTC có khác, hê số là 1,504. Qua ktra thấy UBND TP tính nội suy theo 800000 và 980000. và nhiều hê số khác cũng tương tự Như vậy Sở XD và UBND TP tính nội suy là khác nhau (SXD dựa 620000,800000; còn UBND TP 800000,980000). Vây theo cách nào là đúng? 2-Viêc doanh nghiệp khi hoạt đông từ 1/1/2011 đã phải theo quy định phòng LD điều chỉnh lương cơ bản 1350000 (vùng I) theo qui đinh nhà nước. Sở XD đến ngày 05/12/2011 mới hướng dẫn xong cho việc áp dụng từ 1/1/2011, trễ gần 1 năm. Quá trình thi công trong vòng 1 năm, chờ hướng dẫn điều chỉnh thì nhà thầu thi công không tránh khỏi phải xin đươc chủ đầu tư thanh toán KL để sau khi SXD hướng dẫn thì điều chỉnh bổ sung sau.Nhưng nay hướng dẫn tại mục 7 thì trường hợp thanh toán xong không đươc điều chỉnh. Xin cho hỏi thanh toán theo khối lương đợt (ít hơn hoặc bằng khối lượng nghiệm thu hoàn công) thì có thuộc trường hơp thanh toán xong không được điều chỉnh phải không? Kính mong SXD quan tâm trả lời sớm để tạo điều kiện giải quyết kịp tồn đọng cuối năm.