Hỏi đáp

Tổng số câu hỏi: 1550
Không có kết quả nào.
Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ?
Người gửi: Võ Thanh Sang Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: Tôi tên Võ Thanh Sang, xin phép được đặt câu hỏi như sau: Tôi tham gia cách mạng từ năm 1970, sau đó tham gia vào ngành công an từ năm 1975 đến năm 1983 tôi lập gia đình và được nhà nước xét cấp cho tôi được ở căn nhà tại lô G chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10) và nhập hộ khẩu từ ngày 10/12/1988. Đến ngày 16/8/1999, tôi được Đội quản lý Nhà quận 10 cấp cho một hợp đồng thuê nhà thuộc diện nhà nước, có thời hạn 24 tháng và sẽ được gia hạn thêm, giá tiền thuê nhà theo NĐ61/CP. Đến nay, lô G chung cư Ngô Gia Tự chuẩn bị giải tỏa và sẽ chuyển qua cao ốc Ngô Gia Tự. Như vậy, tôi xin hỏi, khi chung cư tôi đang ở giải tỏa, tôi có được đền bù theo diện giải tỏa hay không? Và khi chuyển qua nhà mới, nếu tôi muốn mua nhà, tôi có được hưởng chế độ ưu tiên gì không? Tôi đã có quyết định nghỉ hưu ngành Công an từ năm 2010 và hiện nay tôi vẫn tiếp tục tham gia công tác theo hợp đồng tại UBND Phường Phú Thọ Hòa (Quận Tân Phú). Xin chân thành cảm ơn báo Sài Gòn Giải Phóng đã cho tôi cơ hội được tham gia phỏng vấn trực tuyến và xin cảm ơn anh Đỗ Phi Hùng đã dành thời gian xem và trả lời câu hỏi của tôi.
Giấp phép sai, điều chỉnh GP, xử phạt vi phạm hành chính, quản lý XD lần 3
Người gửi: NGUYỄN THỊ HỒNG LAN Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: Xin chân thành cám ơn Sở đã trả lời 2 lần ngày 20/2/201 (hỏi ngày 27/12/2012) & 1/4/2013 (ngày hỏi 22/2/2013), tôi xin hỏi tiếp Câu hỏi : Có cần phải điều chỉnh Giấy phép không ? là nội dung xin Sở trả lời . Sau đây là phần ghi chép lại phần hỏi cũ của tôi & phần trả lời của Sở Hỏi : Do chung cư Phú Đạt gây tổn hại , tôi bất đắt dĩ phải sữa lại nhà ở 213/18 D2, P25, Bình Thạnh theo Hợp đồng kinh tế : làm lại móng , đổ mới 11 cột bê tông để thay thế và/ hoặc gia cố cột cũ , tầng 1 nâng nền , tầng 2 giữ nguyên phần sàn BTCT cũ và thay phần sàn gỗ thành sàn đúc giả bêtong , tầng 3 xây mới sàn cemboard xi măng theo Giấy phép số 1691/GPXD ngày 5/12/2011 gồm 3 tầng , kết cấu, tường gạch, sàn và mái BTCT . Trong khi xây dựng ,các TTXD Phường & Quận nói tôi xây sai phép, cần điều chỉnh Giấy phép này thuộc dạng cải tạo sữa chữa chứ không phải xây dựng mới. Xin Sở trả lời (câu hỏi 1) có cần phải điều chỉnh GP không ? Trả lời : Bà được cấp giấy phép xây dựng mới, tuy nhiên bà không tháo dỡ toàn bộ nhà cũ để xây mới mà chỉ cải tạo, sửa chữa. Trường hợp này bà phải xin cấp giấy phép xây dựng cải tạo sửa chữa theo quy định tại Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ. Hỏi tiếp : Tôi sữa nhà tại thời điểm được cấp giấy phép xây dựng mới số 1691/GPXD ngày 5/12/2011 có biên nhận điều chỉnh ngày 27/12/2011 làm sao áp dụng Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 lúc đó chưa ra đời, còn áp dụng Quyết định 68/2010/QĐ_UBND ngày 14/9/2010 thì nhà tôi thuộc trường hợp nào ? Trả lời tiếp: Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ quy định về cấp giấy phép xây dựng có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/10/2012. Do đó, nhà của bà có biên nhận điều chỉnh ngày 27/12/2011 và có giấy xác nhận điều chỉnh số 129/XN-UBND ngày 12/4/2012 của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh không thuộc trường hợp áp dụng Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ mà phải áp dụng Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố. Như vậy, Theo Sở trường hợp nhà tôi phải áp dụng Quyết định 68/2010/QĐ-UBND thì không phải điều chỉnh giấy phép đúng không ? Có phải căn cứ vào điểm a khoản 1 & điểm b khoản 3 điều 22 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND không ? Câu hỏi 6 : Có cần thiết phải kiểm định không ? Quyết định 68/2010/QĐ-UBND không có đề cập đến kiểm định đúng không ? Dưới đây là phần ghi chép lại phần tôi hỏi & phần Sở trả lời Hỏi : Giấy Xác nhận điều chỉnh nội dung số 129/XN-UBND ngày 12/4/2012 (đính kèm Giấy phép XD số 1691/GPXD ngày 5/12/2011) được cấp với mục đích chỉ để lợp mái tôn vì theo biên bản ngày 5/1/2012 và QĐ đình chỉ 02/QĐ-UBND ngày 6/1/2012 đã xác nhận hiện trạng 3 tầng . Xin Sở trả lời trong trường hợp này phần ghi chú “Trước khi khởi công xây dưng theo GP điều chỉnh, chủ đầu tư phải liên hệ đơn vị có tư các pháp nhân để lập thủ tục kiểm định khả năng chịu lực của công trình và phải tổ chức thi công theo kết quả kiểm định” trên GP có cần thiết không ? có đúng Quyết định 68/2010/QĐ_UBND không ? Trả lời : Việc bà xin phép điều chỉnh tăng thêm 1 tầng so với giấy phép ban đầu nên cơ quan cấp phép yêu cầu bà phải liên hệ đơn vị có tư cách pháp nhân để lập thủ tục kiểm định khả năng chịu lực của công trình và phải tổ chức thi công theo kết quả kiểm định là cần thiết để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn của công trình đối với các công trình lân cận. Xin Sở kiểm tra lại Giấy xác nhận điều chỉnh số 129/XN-UBND ngày 12/4/2012 được cấp có các hạng mục và kết cấu 3 tầng không khác gì (giống hệt) Giấy phép xây dựng ban đầu số 1691/GPXD ngày 5/12/2011 (đính kẻm) , chứ không phải tôi xin phép điều chỉnh tăng thêm 1 tầng so với giấy phép ban đầu như phần trả lời ở trên. Tôi điều chỉnh từ xây mới sang sữa chữa cải tạo theo yêu cầu đòi hỏi sai của TTXD & P. QLĐT mà tôi không biết mà câu hỏi 1 đã đề cập. Vì lỡ điều chỉnh rồi nên tôi mong Sở cho biết có cần thiết phải kiểm định không trong tình trạng 1. Tại biên bản 01-II/BB-VPHC ngày 5/1/2012 & Quyết định đình chỉ 02/QĐ-UBND ngày 6/1/2012 của UBND P.25 ghi nhận hện trạng lúc kiểm tra là 3 tầng 2. Hiện trạng thực tế nhà đúng chính xác y như bản vẽ Giầy xác nhận điều chỉnh đã duyệt ngày 12/4/2012 (vì bản vẽ được đo vẽ sau khi hiện trạng đã có sẵn 3 tầng) Như vậy việc điều chỉnh chỉ để lợp mái tôn diện tích 65,5m2 có cần thiết phải kiểm định không? Kèm theo: 129-XN-UBND(1).jpg (232,2k), 129-XN-UBND(2).jpg (127,8k), 1691-GPXD(1).jpg (233,1k), 1691-GPXD(2).jpg (213,7k), 491- QLĐT.jpg (237,5k)
Thực hiện công bố hợp quy sản phẩm kính xây dựng nhập khẩu
Người gửi: CÔNG TY TNHH SX & TM QUÂN ĐẠT Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CTY TNHH SX-TM ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC QUÂN ĐẠT Số 01/ QD-04/2013 . ¬¬----------------------oOo--------------------- Tp HCM , Ngày 12 Tháng 04 Năm 2013 Kính Gửi : - Sở Xây Dựng – Thành Phố Hồ Chí Minh - Bà Phạm Thị Minh Tâm – Trưởng Phòng Quản Lý Vật Liệu Xây Dựng - Ông Nguyễn Hoài Nam – NV Phòng Quản Lý Vật Liệu Xây Dựng V/v: Thực hiện công bố hợp quy sản phẩm kính xây dựng nhập khẩu Công ty Quân Đạt chúng tôi là đơn vị nhập khẩu kính xây dựng phục vụ cho việc thi công lắp đặt các công trình và không nhằm mục đích thương mai . Vì vậy số lượng mỗi lần nhập về thường một loai kính nhưng nhiều quy cách khác nhau . Theo như hướng dẫn của Quý Sở về việc công bố hợp quy theo Mẫu 2.CBHC/HQ tại phụ lục III , thông tư số 28/2012/TT-BKHCN , thì đối với kính xây dưng nhập khẩu thì phải công bố chi tiết từng tấm kính ( Mặc dù cùng lô , cùng chủng loại , độ day , cùng nhà cung cấp , cùng chung một chứng nhận hợp quy ) . Việc này dẫn đến tình trạng một lô hàng nhập khẩu về phải làm rất nhiều bản công bố hợp quy ( Số lượng bản công bố tương đương số lượng tấm kính của lô hàng – kèm theo các giấy tờ như giấy phép kinh doanh , mẫu CR … ) . Nhằm trách mất thời gian cho Quý Sở khi xem xét hồ sơ , cũng như tạo điều kiện cho Doanh Nghiệp chúng tôi thực hiện nhanh chóng việc công bố hợp quy cho sản phẩm kính xây dựng . Chúng tôi xin kiến nghị như sau : Đối với lô hàng kính nhập khẩu cùng chủng loai, cùng độ dày , cùng nhà cung cấp , cùng lô hàng , cùng chứng nhận hợp quy nhưng khác nhau kích thước thi làm 1 bô công bố hợp quy kèm theo danh sách các kích thước của lô hàng đó . Chúng tôi cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung khai báo . Vậy chúng tôi kính mong quý sở xem xét và chấp nhận cho chúng tôi . Trân Trọng Kính Chào và Cảm ơn Quý Sở ! CÔNG TY TNHH SX & TM QUÂN ĐẠT Nơi nhận - Như trên - Lưu Văn Thư
Mức bảo hành và thời gian bảo hành công trình
Người gửi: TRẦN MẠNH HƯNG Ngày gửi: 26/06/2019
Nội dung: Kính gởi Sở xây dựng TPHCM Công ty TNHH Thiết kế Xây Dựng Kiến Gia Hưng Đại diện pháp luật: Ông Trần Mạnh Hưng Địa chỉ VPĐD: 552 An Dương Vương, Phường 10, Quận6, Tp.HCM Xin trình bày các vấn đề về Mức bảo hành và thời gian bảo hành như sau: Về thời gian bảo hành: - Khoản 2, Điều 85 Luật nhà ở năm 2014 quy định về Bảo hành nhà ở nêu rõ như sau: Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn như sau: a) Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng. b) Đối với nhà ở riêng lẻ thì tối thiểu là 24 tháng. và - Điểm đ, khoản 2, điều 8 Thông tư 09/2016/TT-BTC Bảo hiểm và bảo hành theo hợp đồng thi công như sau: Thời gian bảo hành đối với hạng Mục công trình, công trình xây dựng tối thiểu là 24 tháng đối với các công trình, hạng Mục công trình cấp đặc biệt và cấp 1; không ít hơn 12 tháng đối với các công trình, hạng Mục công trình cấp còn lại; Riêng đối với nhà ở thời gian bảo hành không ít hơn 5 năm. Vậy theo thông tư 09/2016/TT-BXD thì "Riêng đối với nhà ở thời gian bảo hành không ít hơn 5 năm". được hiểu là như thế nào? không nêu rõ là nhà ở riêng lẻ hay nhà ở chung cư như Luật nhà ở 2014. 2. Về mức bảo hành: - Khoản 7, Điều 35 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP Đối với công trình sử dụng vốn nhà nước, mức tiền bảo hành tối thiểu được quy định như sau: a) 3% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp I; b) 5% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng cấp còn lại; c) Mức tiền bảo hành đối với công trình sử dụng vốn khác có thể tham khảo các mức tối thiểu nêu tại Điểm a và Điểm b Khoản này để áp dụng. - Điểm h, khoản 2, điều 8 Thông tư 09/2016/TT-BTC Bảo hiểm và bảo hành theo hợp đồng thi công như sau: h) Mức bảo đảm bảo hành tối thiểu được quy định như sau: - 3% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp 1; - 5% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng cấp còn lại. Vậy đối với nhà ở với quy mô 1 trệt + lửng+2 lầu+ sân thượng tổng diện tích sàn xây dựng là khoảng 700m2 thì doanh nghiệp hiểu theo hướng dẫn của các văn bản pháp luật là: 1. Quy mô nhà ở trên được quy định là nhà ở riêng lẻ. 2. Thời gian bảo hành là 24 tháng. 3. Mức bảo hành là 5 năm. Mong nhận được thư phản hồi từ Quý cơ quan để doanh nghiệp được hiểu và thực hiện theo đúng pháp luật. Trân trọng và cảm ơn!
Có thể tự uỷ quyền với nhau để tham gia hội nghị nhà chung cư được không?
Người gửi: Lê Quang Hà Ngày gửi: 18/06/2019
Nội dung: Kính gửi Quý Sở, Tôi có mua chung cư để ở nhưng do công tác xa nên không thể sắp xếp tham gia các cuộc họp hội nghị nhà chung cư được. sắp tới chung cư tôi có tổ chức Hội nghị thường niên nhưng tôi không tham gia được và muốn uỷ quyền cho người khác tham gia. Hiện tại cả chung cư của tôi cũng tranh cãi rất kịch liệt và nội dung, hình thức uỷ quyền này, kể cả uỷ ban phường quận cũng có quan điểm không nhất quán. Vậy Quý Sở trả lời giúp cho tôi biết: 1. Uỷ quyền tham gia hội nghị nhà chung cư có bắt buộc phải công chứng, chúng thực không; (tại điểm c khoản 2 điều 16 TT26/2016/BXD có nói về việc uỷ quyền nhưng không nói về hình thức; các cư dân thì cho rằng đây là giao dịch dân sự bình thường nên không cần thiết phải công chứng chứng thực, tự uỷ quyền với nhau thì dễ xảy ra trường hợp mạo danh và giả chữ ký, dẫn đến rủi ro tranh chấp khá cao với các biên bản hội nghị ...) vậy vấn đề này giải quyết sao cho ổn thoả và theo quy định trích dẫn nào. 2. tại điểm c Khoản 2 Điều 16 TT 28/2016/BXD cũng có nói chỉ được uỷ quyền cho 1 người, vậy người này có được phép nhận uỷ quyền của nhiều người hay không? Vì sắp cận kề ngày hội nghị (12/01/2019) mà cư dân "om sòm" quá nên rất mong quý Sở trả lời cho tôi và 1000 cư dân ở đây được rõ, Thuận theo pháp luật làm cho chuẩn và đồng thuận cao nhất. Trân trọng cảm ơn Quý Sở. Lê Quang Hà.