Hỏi đáp

Tổng số câu hỏi: 1650
Không có kết quả nào.
Xây dựng chiều cao tầng lửng cao hơn xin phép và giảm các tầng trên
Người gửi: Hồ Duy Đạt Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: Kính gửi sở xây dựng. Em mới mua lại căn nhà khu quy hoạch 1/500 khu rạch miễn, phan xích long, quận Phú Nhuận. Khu này được quy hoạch 1/500 có mẫu nhà của kts trưởng từ năm 2000. Này em có xin phép bên quận theo chiều cao tầng trệt + lửng là =5.8 m theo quy định mới thì bên quận trả giấy phép và bắt xin theo mẫu nhà 1/500. Thì quy định chiều cao theo thứ tự sau: trệt 2,6m, lửng 2,4m, lầu 1,2,3 là 3,2 m, tầng thượng 2.4m. Về cá nhân em thấy tại sao quy định này đã cũ và đã có những quy định kiến trúc mới tại sao ko áp dụng được, vấn đề thứ 2 nhà em có thiết kế thang máy trong nhà thì bên thang máy họ bảo chiều cao tầng lửng và tầng thượng thấp quá không thoả mãn điều kiện kỹ thuật. Vì tầng lửng 2.4m trừ đà và lớp hoàn thiện thì chỉ còn 2,05m chưa đủ chiều cao cửa đi nữa. Trong trường hợp này em cũng ko biết làm sao để xử lý nữa. Giờ em muốn nâng chiều cao tầng lửng này lên 0,15m để có chiều cao 2,55m và giảm chiều cao các tầng còn lại xuống từ 3,2 ->3,15m, trường hợp 2 là vì giấy phép có cấp cốt nền là 0,3 m nên em có thể hạ cốt nền xuống còn 0,15m để nâng tầng lửng lên 2,55m, các tầng giữ nguyên chiều cao. Cả 2 trường hợp này thì tổng chiều cao vẫn không thay đổi. Trong 2 trường hợp này kính mong sở cho em 1 phương án để thoả mãn về kỹ thuật thang máy vừa làm đúng theo luật pháp. Cho em hỏi 1 vấn đề nữa là sai số thi công chiều cao tầng tối đa bao nhiêu là bị coi là sai phép. Một vấn đề về chiều cao tầng thượng là cấp phép là 3,4m , mà về kỹ thuật thang máy thì đúng kỹ thuật thì tối thiểu phải 4,5m, nếu em xây ô kỹ thuật thang máy chồi lên 1.2 m nữa so với chiều cao cấp phép thì có thể coi là sai phép không. Vì em thấy quy định đã cũ và ko còn phù hợp nữa tại sao ko thay đổi để thuận lợi cho người dân đầu tư phát triển trong lúc đã có những quy định mới đã ban hành. Xin chân thành cảm ơn.
Thủ tục xin cấp số nhà
Người gửi: Hoàng Tiến Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: <html> <head></head> <body> Vừa qua trên buổi giao lưu trực tuyến ngày 08/08/2012 trên báo SGGP (http://www.sggp.org.vn/giaoluutructuyen/2012/8/295895/), ông Đỗ Phi Hùng có đề cập đến vấn đề cấp số nhà cho trường hợp xây dựng không phép , không nằm trong khu vực cấm xây dựng, đến thời điểm thực hiện đánh số nhà mà căn nhà chưa có Quyết định buộc cưỡng chế phá dỡ, không cho phép tồn tại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì vẫn được đánh số và cấp Chứng nhận số nhà cho đọc giả Lê Văn Trường Anh - huyện Củ Chi. Xin cho hỏi thêm, " thời điểm thực hiện việc đánh số nhà " được hiểu như thế nào trong trường hợp sau đây: - Khi tôi làm đơn xin cấp số nhà cho nhà xây dựng không phép trên đất trồng cây lâu năm lên UBND quận 9 ( và đây cũng không phải là khu vực cấm xây dựng, đã được quy hoạch khu dân cư nhưng chư chuyển đổi mục đích sử dụng đất ) thì được hướng dẫn xuống UBND phường để xác nhận vị trí và hiện trạng nhà. Và khi xác nhận như vậy, UBND phường ra quyết định Cưỡng chế, dỡ bỏ nhà do xây dựng không phép thì như vậy , quyết định đó có đúng không? Và chúng tôi có được cấp số nhà không? Nếu không, thì trường hợp của ông Đỗ PHi Hùng đưa ra chỉ là mang tính hành chính mà không thực sự giúp được gì cho người dân cần có số nhà để có thể thực hiện có giao dịch phục vụ đời sống dân sinh? Rất mong sớm nhận được hồi âm của quí cơ quan. </body> </html>
Hợp đồng tổng thầu thiết kế - cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây
Người gửi: CÔNG TY TNHH MAEDA VIỆT NAM Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: Công ty chúng tôi là công ty xây dựng, với lĩnh vực hoạt động đăng ký trong giấy chứng nhận đầu tư như sau: 1. Tư vấn kỹ thuật, thiết kế, thi công, giám sát các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông. 2. Lắp đặt thiết bị cơ điện, cấp thoát nước công trình. 3. Tư vấn quản lý dự án. Theo khoản 3, Điều 26 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP về giám sát thi công xây dựng công trình: “Trường hợp áp dụng loại hợp đồng tổng thầu thiết kế - cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (tổng thầu EPC) hoặc hợp đồng chìa khóa trao tay, trách nhiệm thực hiện giám sát thi công xây dựng được quy định như sau: a) Tổng thầu có trách nhiệm thực hiện giám sát thi công xây dựng đối với phần việc do mình thực hiện và phần việc do nhà thầu phụ thực hiện.” Vậy, trong trường hợp công ty chúng tôi là nhà thầu EC (Thiết kế - Thi công) thì công ty chúng tôi có được tự thực hiện giám sát thi công xây dựng đối với phần việc do mình thực hiện hay không? Và để chúng tôi tự thực hiện giám sát công việc chúng tôi thi công thì đòi hỏi năng lực tổ chức như thế nào? Và điều này được quy định trong văn bản pháp lý nào?
Điều kiện năng lực tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật
Người gửi: Lê Hoàng Dũng Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: Tôi ở TP.HCM và công tác tại ban quản lý dự án tỉnh Bình Phước, hiện tại tôi đang xét duyệt hồ sơ đề xuất của một Công ty tư vấn về việc nhận thầu khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, năng lực của công ty này như sau: - Có một người có đủ các chứng chỉ phù hợp với chuyên nghành: chủ nhiệm đồ án + chủ nhiệm khảo sát +chứng chỉ kỹ sư định giá xây dựng. - Có 5 người là kỹ sư chuyên nghành nhưng chưa có chứng chỉ nào. - Công ty này chưa đủ điều kiện xếp hạng. Theo mục c khoản 2(Phạm vi hoạt động) Điều 42 của nghị định số 12/2009/NĐ-CP( Điều kiện năng lực của tổ chức tư vấn khi lập dự án) có quy định: «Đối với tổ chức chưa đủ điều kiện để xếp hạng chỉ được lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật của công trình cùng loại » . Vậy theo quy định trên thì công ty trên vẫn được xét duyệt để nhận thầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật nhưng tôi có tham khảo ý kiến của sở xây dựng tỉnh Bình Phước thì cơ quan này cho rằng công ty trên một người cùng lúc đảm nhiệm 3 vị trí trong hồ sơ là không được (mà cũng không nói căn cứ trên văn bản nào)nên công ty trên không được lập BCKTKT. Vì vậy cho tôi xin hỏi có văn bản nào quy định trong một công ty tư vấn khi chưa đủ điều kiện xếp hạng thì phải có tối thiểu 03 người có chứng chỉ mới được lập BCKTKT, còn nếu công ty có năng lực như trên thì công ty này không thể lập BCKTKT được. Kính mong câu trả lời của Sở để tôi thực hiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đúng quy định.
Mua nhà ở thương mại
Người gửi: CƠ QUAN XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ HÀN QUỐC TẠI TP.HCM (KOTRA HCMC) Ngày gửi: 23/07/2019
Nội dung: Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép cá nhân nước ngoài mua nhà. Tuy nhiên, cá nhân nước ngoài chỉ có thể mua nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở: a. Chỉ có thể mua nhà ở thương mại trực tiếp từ chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở? Hay có thể mua nhà ở thương mại từ chủ sở hữu Việt Nam? * Ví dụ: - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại dạng khu căn hộ A do chủ đầu tư là Công ty B thực hiện; - Cá nhân nước ngoài C muốn mua căn hộ C20. - Trong trường hợp căn hộ C20 chưa có người mua thì C có thể mua trực tiếp từ Công ty B nếu thoả điều kiện quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 161 Luật Nhà Ở. - Tuy nhiên, nếu căn hộ C20 đã có người mua (chẳng hạn, cá nhân người Việt Nam), thì C có được quyền mua lại căn hộ C20 từ chủ sở hữu Việt Nam hay không? b. Trong thời hạn sở hữu nhà, cá nhân nước ngoài có thể bán nhà ở do họ sở hữu cho cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc trong nước. Quy định này có mâu thuẫn với quy định cá nhân nước ngoài chỉ có thể mua nhà ở thương mại trực tiếp từ chủ đầu tư hay không? c. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được hiểu là các dự án được cấp phép sau ngày có hiệu lực của hai luật trên hay tất cả các dự án đầu tư xây dựng nhà ở?